เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD ร่วมกับศูนย์ China Intelligence Center (CIC) วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จัดกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ (CBEC Service Design Workshop) เพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาการให้บริการโลจิสติกส์ (Logistic Flow) การชำระเงินระหว่างประเทศ (Financial Flow) และการเข้าสู่ตลาดจีน (Information Flow) ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs เพื่อการใช้ประโยชน์จาก Cross Border E-Commerce (CBEC) สู่ตลาดประเทศจีน ณ โรงแรม Novotel Marina Sri Racha จังหวัดชลบุรี
ในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจากนายสุภกิจ เจริญกุล ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา กล่าวต้อนรับ และนายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอําเภอศรีราชา ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวเปิดงานสัมมนาและสนับสนุนโครงการ
สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ (CBEC Service Design Workshop) เพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาการให้บริการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยนายธนวัฒน์ จิตบรรเทิงพันธ์ เป็นผู้ดำเนินการประชุม และอาจารย์ ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ รองคณบดี และหัวหน้าศูนย์ China Intelligence Center (CIC) วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวิทยากรบรรยาย โดยแนะนำขั้นตอนการใช้ประโยชน์จาก CBEC สำหรับสินค้าของ SMEs ไทยที่ต้องการขยายสู่ตลาดประเทศจีน ซึ่งพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค เพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับการลงทุน และการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจและการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในพื้นที่ รวมทั้งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการจัดระบบการสะสมเทคโนโลยี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของประเทศไทย โดยผู้ประกอบการในพื้นที่ส่วนมากจะมีกระบวนการการจัดการ การแปรรูป เพื่อก่อให้เกิดสินค้า หรือบริการ หรือที่เรียกว่า “กลางน้ำ” อีกทั้งจังหวัดในพื้นที่มีข้อได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์ โดยได้วางระบบให้เป็นแหล่งที่ตั้งของท่าเรือ สนามบิน และคลังสินค้าจำนวนมาก อันเป็นข้อได้เปรียบทางโลจิสติกส์
ทั้งนี้ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (CBEC) จะเป็นการขยายโอกาสให้กับผู้ประกอบการในภาคตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเสนอความคิดเห็นว่า ควรจัดให้มีศูนย์ระดมความรู้ในการส่งออกในพื้นที่ชลบุรี สร้างกลไกลที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยทราบถึงสินค้าที่ผู้ซื้อชาวจีนต้องการ และควรทำในรูปแบบ Big Brother คือการให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สามารถเข้าสู่ตลาดประเทศจีนได้แล้ว ช่วยดึงผู้ประกอบการรายเล็กให้เข้าไปอยู่ในห่วงโซ่สินค้าที่จะนำร่องเพื่อเข้าสู่การขายในตลาดจีน ก่อนจะยกระดับไปสู่การนำเข้าแบบปกติต่อไป