ความเป็นมา
การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความสามารถในการขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย โดยตลาดการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนในประเทศจีน หรือ Cross Border E-Commerce (CBEC) ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีมูลค่าการซื้อขายสูง ซึ่งการที่ตลาดการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้การให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย กรณีนี้ถือเป็นโอกาสที่สำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ในการขยายตลาดออกสู่ประเทศจีนผ่านช่องทาง CBEC ที่มีมูลค่ามหาศาล เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าของประเทศไทย
สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) จึงมอบหมายให้ ศูนย์ China Intelligence Center (CIC) วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ ดำเนินกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อระดมความคิดเห็น “มิติการค้าชายแดนและโลจิสติกส์ต่อการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs เพื่อการใช้ประโยชน์จาก Cross Border
E-Commerce สู่ตลาดประเทศจีน” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs เพื่อการใช้ประโยชน์จาก Cross Border E-Commerce (CBEC) สู่ตลาดประเทศจีน ทั้งในมิติ การให้บริการโลจิสติกส์ (Logistic Flow)
การชำระเงินระหว่างประเทศ (Financial Flow) และการเข้าสู่ตลาดจีน (Information Flow) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ รวมทั้งผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายตลาดออกสู่ประเทศจีน ให้สามารถใช้ประโยชน์จากช่องทางการค้า CBEC เพื่อส่งออกสินค้าไปยังตลาดจีน และเข้าไปทำการค้าในตลาดจีนได้มากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อศึกษาปัญหา ขั้นตอน กฎระเบียบ และการชำระเงินระหว่างประเทศ รวมทั้งพิธีการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าของผู้ประกอบการไทยไปยังตลาดจีนผ่านช่องทาง CBEC และเสนอแนะแนวทางสนับสนุนของภาครัฐเพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถขยายตลาดออกสู่ประเทศจีน
2.2 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีศักยภาพ ให้มีความสามารถทางการแข่งขันที่สูงขึ้น สามารถใช้ประโยชน์จากช่องทางการค้า CBEC ในการส่งออกสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง และเข้าไปแข่งขันในตลาดจีนให้ได้มากยิ่งขึ้น
2.3 เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเรื่องแนวทางการส่งเสริม SMEs ในการเข้าสู่ตลาดจีนผ่านช่องทาง CBEC