ประชุม/สัมมนา

การสัมมนาเผยแพร่รายงานการคาดการณ์และการวิเคราะห์มาตรการด้านการค้าและการลงทุนในอนาคตสำหรับ MSMEs

หลักการและเหตุผล

ศูนย์อนาคตศึกษาและข่าวกรองทางการค้าเพื่อการพัฒนา MSMEs ได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลข่าวกรองทางการค้าและการตลาดทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เช่น ข้อมูลการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค และข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานการอำนวยความสะดวกในการค้า ด้วยการกวาดสัญญาณเพื่อค้นหาแนวโน้มประเด็นอุบัติใหม่ และปัจจัยขับเคลื่อน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างฉากทัศน์ ที่มุ่งเน้นเรื่องข้อมูลการตลาดเชิงลึก อันเป็นข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจสำหรับ MSMEs

การรู้ข้อมูลแนวโน้มการค้าและการลงทุนในอนาคตจะช่วยให้ MSMEs สามารถปรับกลยุทธ์และดำเนินการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การมีข้อมูลที่ชัดเจนและวิเคราะห์เกี่ยวกับมาตรการด้านการค้าและการลงทุนช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับ MSMEs และนักลงทุน โดยการเผยแพร่ข้อมูลที่เชื่อถือได้และเป็นประโยชน์ เสริมสร้างความเข้าใจในนโยบายและข้อบังคับ ด้วยการวิเคราะห์มาตรการด้านการค้าและการลงทุนในอนาคตช่วยให้ MSMEs เข้าใจข้อบังคับและนโยบายที่อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งช่วยในการเตรียมความพร้อมและการปรับตัวตามภาพอนาคตที่ได้วางแผนไว้ เกิดการกระตุ้นการสร้างโอกาสทางธุรกิจ จากข้อมูลการคาดการณ์และการวิเคราะห์ช่วยให้ MSMEs สามารถระบุโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งสามารถนำไปสู่การสร้างความร่วมมือหรือการลงทุนที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สนับสนุนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงให้กับ SMEs ในโลกธุรกิจที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีใหม่ อุตสาหกรรมพลังงาน และอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของตลาด และข้อบังคับที่เปลี่ยนแปลงไป การมีข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์สามารถช่วย MSMEs ในการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

อย่างไรก็ดี ในการศึกษาภาพอนาคตด้านการค้าและการพัฒนานั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก เนื่องจากมีพลังขับเคลื่อน (Driving Forces) จำนวนมากที่ส่งผลกระทบ (Impact) และความไม่แน่นอน (Uncertainty) ต่อการกำหนดทิศทางในการวางแผนพัฒนาประเทศ ดังนั้น การเผยแพร่รายงานการคาดการณ์และการวิเคราะห์เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสนับสนุน MSMEs ในการวางแผนและดำเนินธุรกิจให้มีความยั่งยืนและสามารถแข่งขันได้ในอนาคต และเป็นแนวทางในการวางแผนการปรับตัวธุรกิจของ SMEs ต่อไป

 

วัตถุประสงค์

– เพื่อและเปลี่ยนความรู้และรับฟังความคิดในมุมมองเชิงวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญ สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ

– เพื่อเผยแพร่รายงานความรู้จากการทำ foresight ด้วยการวิเคราะห์ประเมินสภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ (Strategic environmental scanning) ระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ ให้ MSMEs สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับธุรกิจต่อไป

วันที่จัดกิจกรรม

วันที่ 23 กันยายน 2567

การสัมมนาเผยแพร่รายงานการคาดการณ์และการวิเคราะห์มาตรการด้านการค้าและการลงทุนในอนาคตสำหรับ MSMEs

calendar 23 กันยายน 2567

time 09:30 - 16:30 น.

loation Online

itd-logo-detail
เกี่ยวกับผู้จัดกิจกรรม
International Institute For Trade And Development
view 123

calendar - 23 กันยายน 2567

time 09:30 - 16:30 น.

loation Online

ติดต่อผู้จัดกิจกรรม

สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา

0 2215 1894

https://www.itd.or.th

Top