ประชุม/สัมมนา

กิจกรรมสัมมนาวิชาการนานาชาติออนไลน์เรื่อง “Unlocking Opportunities through IPEF: India-Thailand Supply Chain”

  1. หลักการและเหตุผล

กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ถูกออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างการ
บูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค โดยที่กรอบความร่วมมือ IPEF มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการพัฒนามาตรฐานทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันทางการค้า โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจโลกที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

IPEF ถือได้ว่าเป็นกรอบที่กำหนดกการทำงานสำหรับการความร่วมมือในด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานสะอาดและการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนการสร้างความโปร่งใสและการปฏิบัติตามกฎระเบียบทางการค้าเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของประเทศอินเดีย และไทยที่สร้างความยืดหยุ่นและยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพ ที่น่าดึงดูดสำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ผ่านโครงการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร

ด้วยเหตุนี้ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานจัดตั้งขึ้นตามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (United Nations Conference on Trade and Development: UNCTAD) และมีพันธกิจในการเป็นศูนย์กลางเพื่อให้บริการด้านการฝึกอบรม สนับสนุนงานวิจัยและ งานวิชาการด้านการค้าระหว่างประเทศ การเงิน การคลัง การลงทุน การพัฒนา และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้แก่บุคลากรต่าง ๆ ในภูมิภาคและอนุภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จึงได้เล็งเห็นถึงกิจกรรมสัมมนาวิชาการนานาชาติออนไลน์ เรื่อง “Unlocking Opportunities through IPEF: India-Thailand Supply Chain” เพื่อสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ และข้อมูลเชิงลึกของโอกาสในการพัฒนาและขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่สำคัญ อาทิ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และการแปรรูปอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนามาตรฐานสิ่งแวดล้อม การยกระดับทักษะแรงงาน และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสร้างความยืดหยุ่นในห่วงโซ่อุปทาน

 

  1. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในกรอบความร่วมมือ IPEF โดยเน้นการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานระหว่างไทยและอินเดียในอุตสาหกรรมสำคัญ อาทิ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และการแปรรูปอาหาร ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกและสนับสนุนการพัฒนา SMEs ในประเทศกำลังพัฒนาให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน และมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก

2.2 เพื่อสร้างเวทีให้ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ และเสนอแนวทางที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว

  1. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

3.1 บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมได้พบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ ทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือที่สามารถนำไปสู่การพัฒนาเชิงกลยุทธ์และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันระดับโลก

3.2 บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยเฉพาะจากกลุ่ม SMEs จะได้รับคำแนะนำและแนวทางในการพัฒนาทักษะด้านการผลิตและการจัดการทรัพยากรที่ยั่งยืน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนและยกระดับความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

  1. กลุ่มเป้าหมาย

                    บุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการค้าการพัฒนา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก จำนวน 120 คน

กิจกรรมสัมมนาวิชาการนานาชาติออนไลน์เรื่อง “Unlocking Opportunities through IPEF: India-Thailand Supply Chain”

calendar 18 ตุลาคม 2567

time 16:30 - 18:00 น.

loation Online

itd-logo-detail
เกี่ยวกับผู้จัดกิจกรรม
International Institute For Trade And Development
view 572

calendar - 18 ตุลาคม 2567

time 16:30 - 18:00 น.

loation Online

ติดต่อผู้จัดกิจกรรม

International Institute for Trade and Development

+66 (0) 2216 1894-7

info@itd.or.th

https://www.itd.or.th

เอกสารดาวน์โหลด

กิจกรรมที่น่าสนใจ

Top